วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แนะนำโรงพิมพ์ ราคาถูก กับ ความรู้เกี่ยวกับกระดาษ เพื่อนำไปเลือกใช้ให้ถูกต้อง


คงปฎิเสธไม่ได้นะครับว่าปัจจุบันนี้ กระดาษเป็นสิ่งจำเป็นมากที่สุดกับทุกๆคน และกับโรงพิมพ์ราคาถูกไม่ว่าจะเป็นโรงพิมพ์ในกรุงเทพ นนทบุรี รามอินทรา ลาดพร้าว ฯลฯ และโรงพิมพ์แต่ละแห่งนั้นคงต้องใช้กระดาษแต่ละแบบไม่น้อย  เพื่อจัดพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์ ทุกๆแห่ง  แต่มีใครรู้บ้างครับว่ากระดาษที่นำไปใช้พิมพ์นั้น มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป

วันนี้ผมเลยเขียนบล๊อกขึ้นมาเพื่อ นำเสนอข้อมูลแนะนำความรู้เกี่ยวกระดาษ และการนำกระดาษไปใช้กับโรงพิมพ์ เพื่อให้ได้งานพิมพ์ที่มีคุณภาพราคาถูก คุ้มค่า ใช้งานได้ยาวนาน  บางท่านอาจมองว่า กระดาษ คงใช้คล้ายกัน แต่อย่าลืมนะครับ ว่า บางท่านที่เขียนนิยาย หรือบางท่านที่กำลังเลือกพิมพ์หนังสือ นิตยสาร สมุด โบชัวร์ หรือพิมพ์งานอะไรก็แล้วแต่  กระดาษที่ใช้ย่อมมีลักษณะและประเภทที่แตกต่างกันออกไปครับ ซึ่งข้อมูลที่นำมาวันนี้ก็อยู่ไม่ไกล อยู่ในคลังสมุด Wikipedia นี้เองครับ  เผื่อใครเข้ามาในเว็ปไซต์ผมจะได้อ่านความรู้ตรงนี้นำไปใช้ในการพิจารณาในการเลือกกระดาษในการพิมพ์อย่างเหมาะสมครับ

ผมเองขอแนะนำโรงพิมพ์เอ็มสปีดราคาถูก เป็นทั้งโรงพิมพ์นวนิยาย หนังสือ โรงพิมพ์โบว์ชัวร์ โรงพิมพ์การ์ดแต่งงาน และพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์ทุกประเภท  ไว้สำหรับเป็นตัวเลือกสำหรับทุกๆท่านด้วยครับ 

ความรู้เกี่ยวกระดาษ

กระดาษเป็นวัสดุที่ผลิตขึ้นมาสำหรับการจดบันทึก มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เชื่อกันว่ามีการใช้กระดาษครั้งแรกๆ โดยชาวอียิปต์และชาวจีนโบราณ แต่กระดาษในยุคแรกๆ ล้วนผลิตขึ้นเพื่อการจดบันทึกด้วยกันทั้งสิ้น จึงกล่าวได้ว่าระบบการเขียนคือแรงผลักดันให้เกิดการผลิตกระดาษขึ้นในโลก ปัจจุบันกระดาษไม่ได้มีประโยชน์ในการใช้จดบันทึกตัวหนังสือ หรือข้อความ เท่านั้น ยังใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้มากมาย เช่นกระดาษชำระ กระดาษห่อของขวัญ กระดาษลูกฟูกสำหรับทำกล่อง เป็นต้น
กระดาษในประเทศไทย

ประวัติการใช้กระดาษในสยามไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจน แต่วัสดุที่มีลักษณะอย่างกระดาษนั้น เรามีกระดาษที่เรียกว่า สมุดไทย ผลิตจากเยื่อไม้ทุบละเอียด ต้มจนเปื่อย ใส่แป้งเพื่อให้เนื้อกระดาษเหนียว แล้วนำไปกรองในกระบะเล็กๆ ทิ้งไว้จนแห้ง แล้วลอกออกมาเป็นแผ่น พับทบไปมาจนตลอดความยาว จึงได้เป็นเล่มสมุด เรียกว่า สมุดไทยขาว หากต้องการ สมุดไทยดำก็จะผสมผงถ่านในขั้นตอนการผลิต
ในทางภาคเหนือของไทย มีการผลิตกระดาษด้วยวิธีการคล้ายคลึงกัน เรียกว่า กระดาษสา เมื่อนำมาทำเป็นสมุดใช้เขียน เรียกว่า ปั๊บสา

คำว่า กระดาษ ในภาษาไทยสันนิษฐานว่าน่าจะทับศัพท์มาจากภาษาอาหรับและเปอร์เซียคือ กิรฏอสในสมัยที่ชาวเปอร์เซียเข้ามาค้าขายในสมัยกรุงศรีอยุธยาซึ่งภาษามลายูก็ได้ทับศัพท์จากสองภาษานี้เช่นเดียวกัน คือ kertas หมายถึง กระดาษ เช่นกัน ส่วน กิรฏอส ในภาษาอาหรับนั้น แม้ว่าจะมีใช้มาก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 6 แต่ก็เป็นคำที่ยืมมาจากภาษากรีก khartes ซี่งภาษาอังกฤษก็ได้ยืมคำนี้ไปใช้เป็น chart, card และ charter นอกจากนี้ยังมีข้อสันนิษฐานเพิ่มเติมอีกว่ามาจากภาษาโปรตุเกส cartasรูปพหูพจน์ของ carta แปลว่า จดหมาย แผนผัง เข้าใจว่าโปรตุเกสคงเป็นผู้นำกระดาษแบบฝรั่งเข้ามาก่อนในสมัยกรุงศรีอยุธยา

การใช้กระดาษในปัจจุบัน เนื่องจากกระดาษเป็นวัสดุสิ้นเปลือง จึงมีการนำกระดาษกลับมาใช้อีก เช่น กระดาษหนังสือพิมพ์นำมาพับถุงกระดาษ กระดาษสำหรับเขียนแม้ใช้แล้วทั้งสองหน้า ก็สามารถนำไปพิมพ์อักษรเบรลล์สำหรับคนตาบอดได้ เมื่อหมดสภาพแล้ว ก็นำไปเข้าโรงงานแปรรูปเป็นสินค้าประเภทลังกระดาษ ได้อีก
กระดาษที่ใช้งานในสำนักงานในประเทศไทยทั่วไปปัจจุบันนี้ใช้ขนาดมาตรฐาน คือ ขนาด A4 น้ำหนัก 80-100 แกรม เป็นส่วนมาก

ประเภทของกระดาษ

กระดาษพิมพ์เขียนชนิดเคลือบผิว

กระดาษอาร์ตมันสองหน้า

กระดาษอาร์ตการ์ดสองหน้า

กระดาษอาร์ตด้าน

กระดาษอาร์ตมันหน้าเดียว

กระดาษอาร์ตคาร์บอนเลส


กระดาษพิมพ์เขียนชนิดไม่เคลือบผิว

กระดาษออฟเซ็ต สำหรับเทคโนโลยีงานพิมพ์แบบออฟเซ็ต

กระดาษถ่ายเอกสาร ใช้กับอุปกรณ์สำนักงานทั่วไป เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร โทรสาร เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต เครื่องพิมพ์เลเซอร์ เป็นต้น

กระดาษคอมพิวเตอร์ มีเนื้อกระดาษบาง รูปแบบจัดจำหน่ายโดยมากมีลักษณะเป็นม้วนพร้อมรูปรุด้านข้าง ตัวอย่างที่พบเห็นได้บ่อย เช่น ใบเสร็จรับเงิน

กระดาษขาวพรีเมี่ยมไวท์ / การ์ดสี

กระดาษแอร์เมล์ กระดาษสำหรับใช้งานพิมพ์หรือเขียนจดหมายส่งต่างประเทศ มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษกว่ากระดาษทั่วไป ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการส่งจดหมายซึ่งคิดตามน้ำหนักของกระดาษ

กระดาษถนอมสายตา หมายถึงกระดาษที่มีอัตราการสะท้อนแสงน้อยกว่ากระดาษทั่วไป ซึ่งจะมีสีที่หม่นกว่าปกติเล็กน้อย

กระดาษแบงค์สี หมายถึงกระดาษที่ใช้ในธนาคาร มีสีสันต่างๆ หลากหลาย


กระดาษชนิดพิเศษแบบเคลือบผิว

- กระดาษอาร์ตอัดลาย

- กระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียว

- กระดาษอาร์ตกึ่งมัน


กระดาษชนิดพิเศษแบบไม่เคลือบผิว

- กระดาษการ์ดขาวกันเชื้อรา

- กระดาษคราฟท์ขาว

- กระดาษคราฟท์เหลืองอ่อน

- กระดาษคราฟท์เหลืองทอง

- กระดาษคราฟท์ครีม

- กระดาษคราฟท์เขียว (เลคเยอร์)

- กระดาษคันกระจก ใช้สำหรับสอดคั่นกลางระหว่างกระจกแต่ละแผ่น เป็นกระดาษที่ผ่านกรรมวิธีผลิตแบบกรด จึงไม่ทิ้งคราบด่างไว้บนกระจก

- กระดาษคั่นสแตนเลส

- กระดาษคราฟท์ขาว MF

- กระดาษคราฟท์ขาว MG

- กระดาษเบสรูปลอกเซรามิค

- กระดาษขาวการ์ดขาวไปรษณียบัตร สำหรับพิมพ์แผ่นไปรณียบัตร

กระดาษขาวการ์ดขาวลายผ้า

กระดาษบังสีรถยนต์

'"กระดาษลิตมัส'"


ผมต้องขอขอบพระคุณข้อมูลดีจากเว็ปสารานุกรมเสรี  Wikipedia ที่อนุญาตให้เผยแพร่ข้อมูลได้
ทางผมหวังว่าข้อมูลที่ผมนำมาให้อ่านในครั้งคงมีประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกๆท่านที่กำลังวางแผนเลือกโรงพิมพ์อยู่ คงสามารถนำไปพิจารณาในการนำไปใช้กับงานพิมพ์ของท่านได้อย่างเหมาะสม และนำไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกโรงพิมพ์ราคาถูก และได้คุณภาพงานที่ดี ใช้งานคุ้มค่าครับ  

หากท่านมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการพิมพ์ สามารถสอบถามผมได้ทางแบบฟอร์มที่ให้ไว้ในเว็ปครับ


ขอบพระคุณครับ
รุ่งโรจน์ ค้ำวงศ์งาม
084-696-6182
ผู้จัดการโรงพิมพ์เอ็มสปีดพริ้นติ้ง


Tag ; โรงพิมพ์ราคาถูกในกรุงเทพ,โรงพิมพ์ กรุงเทพ,โรงพิมพ์ นนทบุรี,โรงพิมพ์ รามอินทรา,โรงพิมพ์ ลาดพร้าว,โรงพิมพ์สมุด ราคาถูก,ทำสมุดโน๊ต ราคาถูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น